Vì sao giảm Calo trong bữa ăn giúp giảm cân?

Kinh Nghiệm Phòng Bệnh

Calo là gì? Vì sao giảm lượng Calo trong bữa ăn lại có thể giúp chúng ta giảm cân? Điều duy nhất bạn cần nhớ ở đây là “Năng lượng”. Xe cần xăng dầu để có năng lượng di chuyển. Cơ thể bạn cũng như chiếc xe, cần năng lượng, và xăng dầu của chúng ta chính là Calo.

Giảm cân – giảm calo trong bữa ăn

Sau khi ăn, cơ thể sẽ đốt (chuyển hoá) thực phẩm và sản xuất ra năng lượng dưới dạng nhiệt. Lượng nhiệt này làm ấm cơ thể và giúp ta vận động. Nếu lượng nhiệt này quá thừa hoặc thiếu so với nhu cầu, thì sẽ có vấn đề xuất hiện.

Giảm-cân-giảm-calo-trong-bữa-ăn.

Nhu cầu năng lượng

Cơ thể cần năng lượng để giải quyết hai nhu cầu chính:

Các quá trình chuyển hóa/trao đổi chất cơ bản: năng lượng tối thiểu để duy trì các chức năng quan trọng, giống như một chiếc xe dừng đèn đỏ, dù xe không di chuyển thì động cơ vẫn chạy một mức tối thiểu để xe ở trong trạng thái sẵn sàng hoạt động => Năng lượng chuyển hoá cơ bản

Hoạt động thể chất: năng lượng để vận động (đi bộ, leo cầu thang, …đến các hoạt động thể thao như chạy, tập fitness, đi dạo leo núi) => Năng lượng cho hoạt động thể chất

Tổng số năng lượng của cơ thể một ngày = Năng lượng chuyển hoá cơ bản + Năng lượng cho hoạt động thể chất. Nó giống như tổng mức tiêu thụ của một chiếc xe giữa các điểm dừng đèn đỏ và khi lăn bánh trên đường.

Nguồn cung cấp năng lượng

 Thực phẩm cung cấp calo cho chúng ta qua 3 loại chất dinh dưỡng đa lượng là chất đạm (protein), chất đường (carbohydrate) và chất béo (lipid). Trong đó, 1g đạm = 4kcal, 1g đường = 4kcal, 1g béo = 9kcal

Ví dụ như một bát Phở bò chín mang lại cho chúng ta 428 kcal, trong đó:

21g đạm      => 21 g x 4 kcal = 84 kcal

59g đường => 59 g x 4 kcal = 236 kcal

12g béo       => 12 g x 9 kcal = 108 kcal

350g nước => 350 g x 0 kcal = 0

Giảm-cân-giảm-calo-trong-bữa-ăn

Sự mất cân bằng giữa nguồn cung cấp và nhu cầu năng lượng sẽ dẫn đến một trong hai điều sau:

Chiếc xe được bơm quá đầy xăng sẽ khiến xăng tràn ra ngoài. Cơ thể chúng ta thì lại có kết cấu « ưu tú » hơn. Khi chúng ta ăn quá nhiều Calo so với nhu cầu, thì lượng Calo này không « tràn » ra ngoài mà sẽ được cơ thể dự trữ lại dưới dạng MỠ – giúp chúng ta… béo lên.

Khi chiếc xe không có đủ xăng, tất nhiên nó không thể chạy hết công suất. Khi ta ăn vào lượng Calo không đủ so với nhu cầu, cơ thể phải vận động đến các nguồn dự trữ từ trước đó để bù đắp cho đủ nhu cầu. Điều này khiến lượng Mỡ của ta giảm đi và đồng nghĩa với việc bạn… giảm cân.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy: 500 gr chất béo dự trữ trong cơ thể chứa khoảng 3500 kcal, do vậy để giảm 500 gr cần giảm đi khoảng 3500 kcal trong chế độ ăn.

Nguồn tham khảo kiến thức: dinhduongchuan.com

Trên đây là những kiến thức về cơ chế giảm cân bổ ích. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn lựa chọn chế độ ăn hợp lý giảm calo trong bữa ăngiảm cân một cách an toàn khoa học. Chúc bạn thành công!

Tư vấn bởi:

Công Ty TNHH Thương mại VSANTÉ Châu Á

Email: contact@vsante.vn

SĐT: 088.880.9220

Fanpage: https://www.facebook.com/vsante.asia/