Top 10 thực phẩm làm tăng cân vì có nhiều Calo

Chế Độ Dinh Dưỡng

Bạn có bao giờ gặp phải tình trạng dù ăn ít nhưng vẫn cứ tăng cân “vù vù” không? Nếu có thì nguyên nhân có thể chính là do lượng calo trong thức ăn của bạn quá cao đấy. Dưới đây là Top 10 thực phẩm làm tăng cân vì có nhiều Calo.

Sau những ngày lễ Tết dung nạp rất nhiều loại thức ăn khác nhau, rất nhiều chị em luôn đặt ra câu hỏi: “Tại sao ăn ít không giảm cân mà vẫn béo và tăng cân?” Khái niệm “ăn không nhiều” hay “ăn ít” không tính trên số lượng thức ăn mà phải tính trên tổng năng lượng cung cấp trong ngày.

Đôi khi, những món ăn có số lượng rất ít nhưng lại có lượng calo trong thức ăn khá cao. Và để chắc chắn về tổng số calo mình ăn trong ngày, bạn cần phải ghi chép lại nhật ký ăn uống trong ít nhất 2 tuần, sau đó tính cộng tổng số năng lượng ăn vào trung bình trong ngày.

Dưới đây là một số loại thực phẩm nằm trong “danh sách đen” mà bạn không nên đưa vào nhật ký ăn uống ngày Tết của mình.

1. Bánh gạo : thực phẩm làm tăng cân vì có nhiều Calo

bánh gạo - Top 10 thực phẩm làm tăng cân vì có nhiều Calo
Top 10 thực phẩm làm tăng cân vì có nhiều Calo

Những cô nàng văn phòng thường được mệnh danh là “nữ hoàng” ăn vặt, vì chỉ có những bữa ăn nhẹ trong ngày mới giúp họ đối diện được với những áp lực công việc và chứng buồn ngủ trong văn phòng. Cùng với hương vị ngọt dịu, bánh gạo thường “đánh lừa” chị em ngay từ “họ tên” của mình.

Mặc dù bánh gạo chứa hàm lượng chất béo thấp và ít calo nhất trong số 10 loại thực phẩm (2 cái bánh gạo tương đương 96g calo), nhưng đồng thời bánh gạo cũng thiếu rất nhiều chất xơ và protein. Đây là những thành phần chất giúp bạn kiểm soát cơn đói một cách hiệu quả. Điều đó có nghĩa là với 2 hoặc 3 phần bánh gạo như thế, bạn sẽ có thể không có vấn đề gì. Nhưng tổng lại thêm nhiều calo sẽ khiến bạn luôn có cảm giác thèm ăn và tăng cân nhanh chóng.

2. Dầu ô liu

dau-oliu - Top 10 thực phẩm làm tăng cân vì có nhiều Calo

Từ lâu dầu ô liu đã không chỉ gói gọn trong nhà bếp của từng gia đình, mà còn len lỏi vào bàn mỹ phẩm của chị em phụ nữ trong quá trình làm đẹp. Mọi loại dầu ô liu đều có cùng lượng calo và chất béo như nhau (120 calo và 14g chất béo cho mỗi muỗng canh). Nếu có sự khác biệt thì phải chăng là loại dầu này đã được tinh chế hơn.

Tuy vậy, lượng calo trong dầu ô liu là không đáng kể nên có lợi cho sức khỏe. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo người trưởng thành nên tiêu thụ 25ml dầu ô liu mỗi ngày để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Và dầu ô liu chứa lượng calo cao thường được các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng cân nhắc dùng cho trẻ sinh non, nhẹ cân hay thấp còi.

3. Nho khô

nho khô - Top 10 thực phẩm làm tăng cân vì có nhiều Calo
Nho khô – Top 10 thực phẩm làm tăng cân vì có nhiều Calo

Nho khô hay mứt nho là những quả nho đã được sấy khô để làm mứt ăn vặt thường ngày hoặc trong ngày Tết, nho khô cũng rất dế bảo quản. Đặc biệt trong khay bánh mứt ngày Tết, nho khô rất hấp dẫn trẻ con vì ngon và ngọt. Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng nho khô có thể là một món ăn nhẹ lành mạnh cho mọi người, bao gồm cả những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tuy nhiên, bạn có thể sẽ khá ngạc nhiên khi biết rằng nho khô lại chứa hàm lượng calo cao, khoảng 42g nho khô chứa 129 calo. Vì vậy, mặc dù nho khô có lợi cho sức khỏe của bạn nhưng hãy ăn một cách có khoa học, hãy ăn đúng khẩu phần ăn cho phép.

4. Bánh quy

bánh quy - Top 10 thực phẩm làm tăng cân vì có nhiều Calo
Bánh quy là một trong những thực phẩm làm tăng cân

Bạn nghĩ rằng món quà nào vừa có thể thay lời yêu thương mùa Valentine ngọt ngào vừa là quà tặng ý nghĩa ngày Tết dành cho người thân? Câu trả lời chính là những chiếc bánh quy với thành phần bổ dưỡng “không chứa gluten” và tạo hình bắt mắt.

Nhưng sự thật là một số loại bánh quy không chứa gluten nhưng lại chứa đầy đường, chất béo, calo. Thậm chí còn nhiều calo hơn các loại bánh quy có cùng trọng lượng. Trung bình 2 chiếc bánh nhỏ có khoảng 150 calo, 20g carbs, 5g đường và 6g chất béo. Tỷ lệ các thành phần trên cho thấy bánh quy là một món ăn chứa nhiều năng lượng nhưng ít chất dinh dưỡng.

5. Bơ đậu phộng

bơ đậu phộng

Chúng ta thường có mối quan hệ “yêu-ghét” dành cho bơ đậu phộng. Nếu bạn là người ăn chay thì bơ đậu phộng được xem là một nguồn thức ăn tiện lợi giúp bổ sung chất đạm và chất béo có lợi cho cơ bắp và các bệnh tim mạch. Nhưng bạn có thể sẽ không còn thích món này nếu biết rằng những lợi ích này chỉ phát huy tác dụng khi bạn thưởng thức ở mức độ vừa phải.

Nói cách khác, nếu bạn ăn bơ đậu phộng nhiều lần hoặc sử dụng bơ đậu phộng có thêm đường, ca cao hoặc sô cô la thì mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác. Hai thìa lớn bơ đậu phộng có hàm lượng chất béo và calo tương tự như một thanh kẹo chocolate đậu phộng 80g chứa 200g calo.

6. Mì tôm

mì tôm

Mì tôm (hay còn gọi là mì ăn liền) là món đồ ăn gắn liền với quãng thời gian đại học của hầu hết các bạn sinh viên. Mỗi khi đến cuối tháng với số tiền ít ỏi còn lại là chúng ta lại pha mì với trứng ăn và tự nhủ rằng vừa tiết kiệm lại vừa giảm cân. Nhưng một tô mì cũng chứa 380 calo tương đương với 1 ly trà sữa. Bạn sẽ phải bỏ ra 43 phút chạy bộ liên tục để tiêu thụ hết lượng mì này đấy.

7. Trà sữa

trà sữa

Quả thật là không ngoa nếu nói trà sữa chính là “nét văn hóa mới” của giới trẻ hiện nay. Thậm chí năm 2016, trà sữa còn được vinh danh là “món ăn của năm” trong một cuộc bình chọn. Tại Việt Nam, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp một quán trà sữa trong phạm vi 10km, điều đó đã chứng tỏ mức độ “hot” của trào lưu trà sữa này.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải biết một ly trà sữa chiếm tới 450 calo, để tiêu thụ hết ly trà sữa này bạn phải chạy bộ 45 phút đấy nhé.

8. Chocolate đen – thực phẩm làm tăng cân

chocolate đen - Top 10 thực phẩm làm tăng cân vì có nhiều Calo
Chocolate có nhiều lợi ích sức khỏe nhưng nhiều Calo

Nhắc đến ngày Valentine, không ai là không nghĩ đến chocolate, một món quà không thể thiếu trong ngày lễ tình nhân. Ngày Valentine sẽ trọn vẹn hơn khi các chàng trai nắm bắt được những món quà tâm lý dành riêng cho cô gái mình yêu. Hiện nay, có rất nhiều loại chocolate cho các chàng lựa chọn, từ mẫu mã phong phú cho đến hương vị cũng khiến các nàng ưa thích. Ngoài ra, chocolate còn có nhiều lợi ích sức khỏe như giảm nguy cơ đột quỵ, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, cải thiện tinh thần tốt hơn…

Tuy nhiên, các chàng có thể không biết được rằng, chocolate đen có thể chứa tới 600 calo/thanh. Ngoài ra, theo Emie Valpone, chuyên gia dinh dưỡng và là tác giả của trang blog Healthy Healthy cho biết: “Ăn quá nhiều chocolate đen có thể gây nên chứng táo bón và khó tiêu trước khi đi ngủ”.

9. Bắp rang bơ

bắp rang bơ

Mỗi khi tới rạp xem phim, hẳn là bạn trẻ nào cũng sẽ ghé qua quầy nước để mua cho mình một suất bắp rang bơ nóng hổi. Từ lâu bắp rang bơ đã trở thành món ăn vặt không thể thiếu và luôn có mặt tại rạp chiếu phim với đủ mùi vị.

Nhưng nếu bạn biết rõ rằng trung bình một phần bắp rang bơ cỡ nhỏ ở rạp chiếu phim có hàm lượng khoảng 630 calo và 50g chất béo, tương đương 3 miếng pizza phô mai đế mỏng hoặc 3 thanh chocolate sữa thì chắc bạn sẽ ngại ngần đụng đến món này. Vì vậy, nếu bạn vẫn muốn có một thứ đồ ăn vặt trong khi xem phim thì hãy suy nghĩ đến các thực phẩm thay thế như trái cây sấy ít đường hoặc ăn tối nhẹ trước khi đi xem phim.

10. Bánh mì cũng là thực phẩm làm tăng cân

bánh mì đen

Bạn có bao giờ tự hỏi, tại sao người phương Tây lại ăn bánh mì đen vào buổi sáng trong khi người Việt lại thường ăn bánh mì trắng hơn? Bởi vì người Việt Nam thường ăn bánh mì đen vì sở thích, còn người phương Tây thường ăn vì thói quen và vì bánh mì là thực phẩm chứa nhiều calo nhất.

Bánh mì trắng thường được làm từ bột mì. Trong 100g bánh mì trắng có chứa 304 calo, nếu ăn với cá hộp là 399 calo, với 1 lát bánh mì sandwich là 89 calo. Ngược lại, bánh mì đen được làm từ 100% thành phần bột lúa mạch đen thiên nhiên, chứa vitamin B, carbohydrate phức hợp giúp tạo ra năng lượng trong cơ thể. Tuy nhiên, lượng chất xơ và calo có trong bánh mì đen lại cao gấp 4 lần bánh mì trắng. Cứ 100g bánh mì đen có chứa 284 kilocalories.

Thực phẩm có làm lượng calo cao tốt cho việc cung cấp năng lượng sống cho mỗi cơ thể con người và không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ là trong quá trình ăn uống bạn cũng nên chuẩn bị cho mình thực đơn hợp lý tránh trường hợp thừa hoặc thiếu calo. Ngoài ra, bạn cũng nên biết cách cân bằng năng lượng trong cơ thể và tăng cường vận động tập thể dục trung bình 30 phút mỗi ngày. Thói quen này sẽ giúp bạn giảm cân lành mạnh hơn hẳn so với nhịn ăn kham khổ đấy!

Nguồn : Hellobacsi

Tác giả: Ngoc Luyen. Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Thường Hanh