Omega 3 là gì? Bổ sung bao nhiêu omega 3 là tốt cho cơ thể?

Chất Dinh Dưỡng

Tìm hiểu khái niệm omega 3 là gì? mỗi người nên bổ sung bao nhiêu omega 3 mỗi ngày để giúp cơ thể khỏe mạnh, mang lại hiệu quả tốt?

Omega 3 được nhiều người lựa chọn hiện nay vì mang lại những tác dụng tốt cho tim mạch, trí nhớ. Tuy nhiên, không nhiều người hiểu rõ về omega 3 là gì cũng như bổ sung bao nhiêu omega 3 sẽ tốt cho cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên.

1. Omega 3 là gì?

Thế nào là omega 3? Omega 3 là axit béo quan trọng cho việc duy trì hoạt động của cơ thể. Đồng thời, cơ thể con người không thể tự tổng hợp hay tạo ra omega 3 được vì thế cách duy nhất để bổ sung loại axit béo này là qua đường thực phẩm. Hiện nay omega 3 được chia làm 3 loại chính là Docosahexaenoic (DHA), Eicosapentaenoic axit (EPA) và Alpha lipoic acid (ALA).

2. Bổ sung bao nhiêu omega 3 là hợp lý?

Theo khuyến nghị của các tổ chức y tế thế giới, mỗi ngày cơ thể con người cần tối thiểu 250-500mg omega 3 để duy trì cũng như đảm bảo sức khỏe tốt. Bạn cũng không nên quá lạm dụng omega 3 mỗi ngày. Theo cảnh báo của FDA (cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ), mỗi người chỉ nên bổ sung tối đa 3000mg mỗi ngày để đảm bảo sự an toàn. Vượt quá ngưỡng này rất dễ gây ra bệnh loãng máu, ảnh hưởng đến cơ thể. Lượng omega 3 bổ sung nên theo kiến nghị của bác sĩ với từng thể trạng người bệnh.

Ngoài ra, khi bổ sung omega 3, bạn cũng nên chú ý đến lượng EPA và DHA. Ví dụ, trong một viên dầu cá có chứa 100mg EPA và DHA thì bạn cần bổ sung lên tới 8 viên để đảm bảo đạt được hiệu quả tốt nhất. Tùy từng mục đích bổ sung omega 3 là gì để xác định được lượng bổ sung tương xứng.

3. Lượng omega 3 bổ sung theo từng mục đích

Các nhà khoa học kiến nghị lượng omega 3 bổ sung cần căn cứ vào tình trạng sức khỏe cơ thể cũng như mục đích bổ sung omega 3 là gì. Cụ thể:

– Omega 3 đối với người bệnh tim mạch

Omega 3 rất tốt cho người bệnh tim mạch. Cụ thể, các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng các cơn đau tim giảm tới 25% và tỷ lệ tử vong đột ngột do bệnh về tim giảm 45% khi người bệnh sử dụng kết hợp EPA và DHA với lượng 850mg/ngày trong khoảng 3,5 năm.

Theo nghiên cứu của hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, người bị các bệnh về động mạch vành nên bổ sung khoảng 1.000mg EPA và DHA mỗi ngày. Cần 2000-3000mg EPA và DHA/ ngày cho những người có chỉ số triglyceride cao.

– Omega 3 với người bệnh trầm cảm

Omega 3 giúp hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm và lo âu tốt. Ngoài việc quan tâm omega 3 là gì, người bệnh trầm cảm cần chú ý bổ sung lượng omega 3 phù hợp. Cụ thể, những người mắc bệnh trầm cảm nên bổ sung liều cao khoảng 200- 2,200 mg EPA và DHA/ngày để giúp cải thiện tình trạng sức khỏe. Ngoài ra, những trường hợp về rối loạn tâm thần nên bổ sung lượng EPA cao hơn so với lượng DHA.

– Omega 3 phòng bệnh ung thư

Omega 3 là gì, có phòng được bệnh ung thư không? Theo nghiên cứu của các nhà khoa học để giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư ruột kết… hãy bổ sung omega 3 mỗi ngày.

NHÓM VITAMIN, KHOÁNG CHẤT

– Omega cho trẻ em và phụ nữ mang thai

Axit béo omega 3 là gì, vì sao lại tốt với phụ nữ và trẻ em? Đây là loại axit bép chứ DHA rất quan trọng cho sự phát triển trí tuệ của trẻ, phòng ngừa các bệnh ở mẹ bầu và trẻ. DHA cần phải bổ sung thường xuyên cả khi mang thai, cho con bú và trẻ nhỏ để đảm bảo trẻ phát triển tốt về trí tuệ. Các tổ chức y tế thế giới khuyến cáo phụ nữ nên bổ sung 200mg DHA mỗi ngày, trẻ em nên bổ sung từ 50-100mg kết hợp EPA và DHA mỗi ngày.

Omega 3 là gì? Bổ sung bao nhiêu omega 3 là tốt cho cơ thể?
Omega 3 là gì mà lại tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ em?

4. Lưu ý cân bằng lượng omega 3 và omega 6

Ngoài việc chú ý về lượng omega 3 là gì, có tác dụng gì với cơ thể, các chuyên gia y tế khuyên mọi người nên cân bằng tỷ lệ omega 3 và omega 6 theo tỷ lệ 1:2. Trong đó omega 6 có nguồn gốc chủ yếu từ dầu thực vật. Vì thế, hãy đảm bảo lượng axit béo omega 3 và omega 6 phù hợp giúp cơ thể phát triển tốt.

Những thông tin omega 3 là gì trên hy vọng hữu ích với bạn. Nhìn chung, omega 3 là một dưỡng chất tuyệt vời và thiết yếu với cơ thể. Nó không chỉ hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh, tim mạch. Mà việc bổ sung omega 3 một lượng nhất định là cách giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Bạn hãy căn cứ để bổ sung lượng omega 3 phù hợp theo lời khuyên của bác sĩ nhé!