5 bài tập cải thiện vận động của bàn tay

Kinh Nghiệm Phòng Bệnh

Trong cuộc sống, cùng với công việc và những thói quen, đôi tay của bạn khó tránh khỏi dễ bị thương tổn. Dưới đây là 5 bài tập cải thiện vận động của bàn tay.

5 bài tập cải thiện vận động của bàn tay
5 bài tập cải thiện vận động của bàn tay

Khi những tổn thương xảy ra trong công việc, sinh hoạt, thậm chí những động tác bình thường nhỏ nhặt có thể cũng trở nên khó khăn, ảnh hưởng tới chất lượng sống.

May mắn thay, hầu hết các vấn đề về tay đều có thể được điều trị thành công. Đau có thể giảm đáng kể. Khả năng vận động và khéo léo có thể lấy lại được. Nếu bạn thấy các công việc hàng ngày khó thực hiện bởi vì bạn bị cứng, sưng hoặc đau tay, các bài tập vận động tay có thể giúp bạn phục hồi trở lại.

Các nhà trị liệu khuyên nên thường xuyên tập thể dục, tùy thuộc vào tình trạng tay, cổ tay của bạn. Một số động tác giúp tăng chuyển động của khớp hoặc kéo giãn cơ và gân. Các bài tập khác tăng cường cơ xung quanh khớp để tạo ra sức mạnh nhiều hơn hoặc để tạo ra độ bền cao hơn.

Vận động cơ và dây chằng các khớp cổ tay, ngón tay thông qua các vòng cung chuyển động, chẳng hạn như khi uốn cong và duỗi thẳng ngón tay.

Nếu mức độ chuyển động bình thường của tay bị suy giảm – ví dụ như không thể uốn cong ngón cái mà không đau, bạn có thể gặp khó khăn khi làm những việc bình thường như mở một cái nắp hộp chẳng hạn.

Những bài tập này di chuyển cổ tay và ngón tay của bạn thông qua các chuyển động bình thường và đòi hỏi tất cả các dây chằng của bàn tay thực hiện các chức năng của chúng. Các động tác nên được thực hiện chậm và cẩn thận để tránh chấn thương. Nếu bạn cảm thấy tê hoặc đau trong hoặc sau khi tập thể dục, dừng lại và liên hệ với bác sĩ của bạn.

Các bài tập vận động tay sau đây có thể thực hiện ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Dưới đây là 5 bài tập dễ dàng cho vận động tay. Giữ mỗi tư thế của động tác trong 5-10 giây. Thực hiện 10 lần cùng một lúc. Lặp lại 3 lần/ngày.

Bài tập cải thiện vận động của bàn tay

Bài tập 1:

Đặt cẳng tay của bạn lên bàn trên một chiếc khăn cuộn để đệm cho bàn tay của bạn treo ra khỏi cạnh của bàn, lòng bàn tay chúc xuống. Di chuyển tay hất lên cho đến khi bạn cảm thấy căng ở mức độ nhẹ. Quay trở lại tư thế bắt đầu. Lặp lại 10 lần.

Bài tập 2:

Đứng hoặc ngồi với cánh tay khép ở bên cạnh với khuỷu tay gấp góc 90 độ, lòng bàn tay hướng xuống. Xoay cổ tay để lòng bàn tay của bạn ngửa lên. Lặp lại động tác xoay để bàn tay úp xuống.

Bài tập 3:

Đặt cẳng tay trên bàn, đặt một chiếc khăn cuộn đệm dưới cổ tay, bàn tay nghiêng, ngón tay cái hướng lên trên. Di chuyển cổ tay lên và xuống, cố gắng để di động ở biên độ lớn nhất có thể. Lặp lại động tác ít nhất 10 lần.

Bài tập 4:

Bắt đầu bằng việc mở giãn hết cỡ ngón tay cái ra bên ngoài. Di chuyển ngón tay cái qua lòng bàn tay và trở lại vị trí bắt đầu.

Bài tập 5:

Bắt đầu bằng bàn tay với những ngón tay mở rộng, duỗi thẳng. Tiếp theo, co nắm các ngón tay lại thành một nắm đấm; trở lại thẳng các ngón tay như ban đầu. Lặp đi lặp lại động tác này 10 lần.

Theo Nguyễn Thị Thu Hà. Sức khỏe đời sống